Những dấu hiệu cảnh báo két nước gặp vấn đề

ĐÈN GẦM CẢN SAU HYUNDAI SANTAFE

Két nước số sàn là bộ phận rất quan trọng, giúp cho chiếc xế hộp làm mát hiệu quả và hoạt động bền bỉ, ổn định. Tuy nhiên, bộ phận này cũng là một trong những bộ phận có tuổi thọ thấp trên xe.

Két nước số sàn (két nước số tự động) đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp giải nhiệt cho xe, xe tránh những trục trặc không nhỏ khi bị tác động bởi việc quá nhiệt lượng sinh ra từ động cơ như piston nở to cào xước bề mặt xi lanh.

Két nước số sàn là bộ phận có nhiều lớp lá kim loại xếp sát nhau như mang cá. Cấu trúc như vậy nhằm mục đích làm tăng tối đa diện tích và không gian cho nước mát chảy qua。

NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN
NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN

Vì sao nên quan tâm đến những dấu hiệu cảnh báo về két nước?

Trong quá trình lái xe, động cơ sẽ liên tục sinh ra nhiệt lượng. Dần dần, nếu lượng nhiệt này không được tản đi bằng gió qua lưới tản nhiệt (thụ động) hoặc nước làm mát từ két nước (chủ động), thì khả năng cao dẫn đến

– Hiện tượng bó cứng, kẹp chặt, xe có hiện tượng kêu rít.

– Pít tông giãn nở cao, khiến cho xi lanh bị xước, các chi tiết cao su khác sẽ bắt đầu nóng chảy.

– Về lâu về dài, động cơ sẽ giảm tuổi thọ thực tế, nhanh rã máy hơn, hao xăng nhiều hơn.

Lúc này bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí để bảo dưỡng và sửa chữa xe do đó, bạn đọc nên quan tâm nhiều hơn đến xế yêu. Tốt nhất, cứ sau 40.000 – 50.000km nên thay dung dịch làm mát cho két nước 1 lần.

Những dấu hiệu cảnh báo két nước gặp vấn đề

Những dấu hiệu sau bạn đọc cần phải kiểm tra ngay két nước số tự động hoặc số sàn:

NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN
NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN

(1) Đèn báo hiệu nhiệt độ nước bật sáng

Két nước bị tắc

Đường ống hẹp cộng thêm cặn bẩn tụ lâu ngày không được vệ sinh định kỳ dẫn đến hiệu quả làm mát thấp, để càng lâu thì nước bị tắc càng nghiêm trọng. Lúc này, cần phải đồng thời cả thay nước mát, thông két nước mới xử lý vấn đề triệt để.

+ Két nước không lắp đúng hệ số

Két nước được lắp cùng dòng xe có số sàn hoặc số tự động tương ứng. Đối với nhiều người mới chủ động mua và thay thế tại nhà thường sẽ rơi vào trường hợp mua nhầm két nước. Tức là xe số sàn nhưng lại đi mua két nước. Đồng thời cũng gặp phải vấn đề mua hàng ở địa chỉ kém uy tín.

+ Két nước không đúng đời xe

Không phải chỉ dòng xe số sàn hay tự động, ngay cả đời xe cũng phải chú ý vì mỗi két nước sẽ được sản xuất riêng để phù hợp từng dòng xe khác nhau. Trước khi mua, bạn đọc nên hỏi bên tư vấn bán hàng, không nên tự ý tìm hiểu trên mạng rồi tự quyết định đặt mua về thay thế.

Nắp két nước bị hỏng

NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN
NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN

Nắp két nước là bộ phận rất ít khi bị hỏng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nắp két nước hỏng do phần lò xo trên nắp làm rách miếng đệm. Hậu quả nước mát trào ra ngoài khi di chuyển trên đường đi, lượng nước hao hụt rất nhanh, kéo theo hiệu quả làm mát không đủ. Bạn có thể mở nắp két nước để kiểm tra phần rãnh và miếng đệm sẽ thấy điều này.

Quạt tản nhiệt, ống nước két nước bị hỏng

Nếu xe khởi động khác thường êm hơn hoặc độ ồn cao hơn, thì nên kiểm tra những phần tản nhiệt trong xe như quạt điều hòa, quạt tản nhiệt và két nước. Cấu tạo két nước bao gồm:

NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO CẦN PHẢI THAY KÉT NƯỚC SỐ SÀN

  • Nắp két nước
  • Khoang trên, khoang dưới
  • Cánh tản nhiệt
  • Quạt két nước
  • Ống dẫn nước

Khi có tiếng ồn bất thường, nguyên nhân có thể do quạt bị hỏng hoặc cánh quạt biến dạng do nhiệt lượng từ động cơ xe quá lớn.

Bạn nhớ kiểm tra kỹ ống nước, nếu các phần cao su bị mòn hoặc biến dạng, thì khả năng cao ống bị rò rỉ nước mát. Đặc biệt, nếu thấy có nước chảy ra ngoài sau khi chạy xe một quãng đường dài hãy đưa xe đến trung tâm sửa xe để kiểm tra toàn diện bởi có thể nhiều bộ phận khác như bơm trợ lúc, bình nước tản nhiệt phụ,… có thể bị hư hỏng.

 (2) Hiện tượng khác

Một số những lỗi khác thường được tài xế chia sẻ khi xế hộp có vấn đề về két nước:

– Nhiệt độ cao dẫn đến máy lạnh ô tô phải giảm nhiệt độ sâu hơn mới thoải mái.

– Mùi nhựa, cao su phát ra từ đầu xe. Mùi này khá nồng, nhất là khi mở nắp capo thì mùi này càng nặng hơn.

– Xe có hiện tượng lực vào gas yếu sau khi chạy quãng đường dài. Lúc này chân ga tăng tốc không còn nhanh như mới bắt đầu di chuyển lái xe.

Cách tăng tuổi thọ két nước số tự động/sàn

Người dùng cần chú ý một số vấn đề để tăng tuổi thọ cho két nước số sàn tự động
Người dùng cần chú ý một số vấn đề để tăng tuổi thọ cho két nước số sàn tự động

– Luôn kiểm tra két nước định kỳ có chạm đến vạch cần “fulfill” hay không. Nếu có thêm bình nước phụ, thì cũng phải châm nước tương ứng. Tuy nhiên, không nên châm quá nhiều lần và trong lần cuối cùng thì nên xả toàn bộ nước mát cũ đi, rồi mới fulfill toàn bộ nước mát mới (chạm đến vạch châm là dừng lại).

– Không được mở két nước khi động cơ còn nóng, tránh việc bay hơi hoặc sốc nhiệt.

– Nên pha nước mát theo tỷ lệ khuyến cáo từng hãng xe. Thông thường tỷ lệ nước mát và nước thường 50/50 là tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin về kinh nghiệm nhận biết lỗi két nước nói chung. Nếu thấy những lỗi kể trên thì két nước có thể đã xuống cấp cần được thay thế sửa chữa kịp thời để quá trình vận hành ô tô luôn đảm bảo an toàn. Hãy liên hệ phutungotogiare.vn để được tư vấn và lựa chọn phụ tùng này hay phụ tùng liên quan đến két nước chính hãng và phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE ĐẶT HÀNG