NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BẦU LỌC KHÍ XẢ

Bầu lọc khí xả là bộ phận vô cùng quan trọng, liên quan trực tiếp đến quá trình vận hành của xe hơi. Vậy rốt cuộc nó có công dụng gì, cấu tạo ra sao và nguyên lý hoạt động như thế nào? Câu trả lời sẽ được chúng tôi bật mí ngay sau đây! Nguyên lý hoạt động của bầu lọc khí xả

Trên thực tế, bầu lọc khí xả có tác dụng lọc các màng bụi bẩn, khí độc hại của ô tô trước khi thải ra môi trường. Nếu thiếu đi bộ phận này, xe sẽ khó hoạt động trơn tru được!

Bầu lọc khí xả ô tô đóng vai trò quan trọng đối với quá trình vận hành của xe
Bầu lọc khí xả ô tô đóng vai trò quan trọng đối với quá trình vận hành của xe

1. Cấu tạo của bầu lọc khí xả

Nguyên lý hoạt động của bầu lọc khí xả có cấu trúc gồm 3 lớp cơ bản, đó là: Lớp xúc tác đầu tiên. Lớp xúc tác oxy hóa (the Oxidization Catalyst), và hệ thống kiểm soát dòng khí thải.

Màng xúc tác đầu tiên

Nguyên lý hoạt động của bầu lọc khí xả : Đây chính là lớp lọc đầu tiên của bộ bầu lọc khí xả. Đặc biệt, nó sử dụng platinum và rhodium để giảm lượng khí Nox. Nếu như phân tử NO hhttps://phutungotosieure.vn/san-pham/bau-loc-khi-xa-chevrolet-cruze/ay NO2 tiếp xúc với lớp xúc tác, lúc này các nguyên tử nitrogen sẽ bị tách ra khỏi phân tử và bám lại trên bề mặt của lớp xúc tác.
Hệ thống xúc tác oxy hóa

Hệ thống kiểm soát dòng khí thải:

Hệ thống sử dụng các thông tin này để có thể điều chỉnh được hệ thống phun nhiên liệu. Đặc điểm, có một cảm biến không khí được gắn giữa bộ trung hóa khí (cảm biến oxy) cùng động cơ (gần động cơ hơn). Cảm biến này sẽ thông báo cho hệ thống về lượng không khí còn sót lại trong khí thải.
Hơn nữa, máy tính có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng oxy trong khí thải bằng cách điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí cùng với nhiên liệu.

Kết cấu của hệ thống kiểm soát khí thải không quá phức tạp
Kết cấu của hệ thống kiểm soát dòng khí thải không quá phức tạp

2. Cấu tạo của bộ trung hòa khí?

Nguyên lý hoạt động của bầu lọc khí xả: Bộ Trung hòa khí có tác dụng vô cùng lớn để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường, và xét thực tế thì hiệu quả của nó còn có thể cao hơn nữa. Tuy nhiên, hệ thống này có một sự thiếu sót lớn đó chính là nó chỉ làm việc tại một mức nhiệt độ nhất định. Nếu như khởi động xe sau một đêm lạnh thì bộ trung hòa khí gần như sẽ không hoạt động.

Giải pháp đơn giản trong trường hợp này là lắp đặt nó ở gần động cơ. Nghĩa là, sẽ đưa khí thải tới bộ trung hòa khí được nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tuổi thọ của bầu lọc khí xả giảm đi. Đối với hiệu ứng sốc nhiệt (cũng như khi ta đổ nước nóng vào cốc thủy tinh) sẽ gây ảnh hưởng tới chất liệu của ceramic.

Chất liệu này còn gây khó khăn ở chỗ không thể làm mỏng được lớp bề mặt tiếp xúc với khí thải và đặc biệt là vừa gây cản trở đối với luồng khí thoát ra. Vậy nên, để thay thế lớp ceramic thì các nhà sản xuất ngày nay đã chế tạo ra bộ lọc sử dụng kim loại, cho khả năng chịu nhiệt tốt hơn.

Một giải pháp rất hữu hiệu khác để giúp giảm thiểu được những khí độc hại đó chính là làm nóng bộ trung hòa khí thải trước khi khởi động động cơ xe. Cách làm đơn giản nhất chính là sử dụng điện để làm nóng.

3. Nguyên lý hoạt động của chuyển đổi khí xả

Sau quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ, cho dù động cơ có tốt đến đâu thì vẫn tạo ra những hợp chất vô cùng độc hại như: Nox, CO, HC… Vậy nên, để loại bỏ được những chất độc hại này, bộ chuyển đổi xúc tác cần phải được trang bị một chiếc lõi lọc có dạng tổ ong.

Trên bề mặt được phủ một lớp kim loại quý để làm xúc tác cho những phản ứng khử cũng như oxy hóa được diễn ra một cách thuận tiện nhất trên bề mặt lõi lọc. Do đó, bề mặt lõi lọc phải có diện tích lớn để các quá trình phản ứng được diễn ra dễ dàng.

– Theo otoedu-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE ĐẶT HÀNG